Sử dụng nền tảng công nghệ phù hợp cho website là một trong những chìa khóa để nâng cao hiệu quả hoạt động của kênh bán hàng, mang lại lợi thế kinh doanh và sự phát triển cho các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam hiện nay. Ngành thương mại điện tử đã và đang trở thành một chủ đề sôi động hơn bao giờ hết với tốc độ tăng trưởng kỷ lục và nhận được sự quan tâm và đầu tư nổi bật từ những gã khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

1. Quá trình phát triển của các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Bàn về nguồn gốc hình thành của các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam, trước tiên, cần xem xét quá trình phát triển của một hệ thống website chung. Trước đây, các trang web ra đời chủ yếu với mục đích hiển thị thông tin trên Internet để người xem có thể truy cập dễ dàng. Dần dần, website đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc tạo ra bản sắc thương hiệu, nâng cao độ tin cậy và hỗ trợ các doanh nghiệp có thể nhận phản hồi từ khách hàng chỉ với một cú click chuột.

processes of ecommerce business in Vietnam. doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam 1
Ngành thương mại điện tử đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài

Theo thời gian, các doanh nghiệp muốn tăng thêm hiệu suất bằng cách bán sản phẩm trên website trong khi tiết kiệm chi phí cửa hàng truyền thống cũng như cơ sở vật chất. Mặt khác, khách hàng cũng có nhu cầu mua sản phẩm nhanh hơn mà không cần trực tiếp đến cửa hàng. Đó là lý do dẫn đến sự ra đời của thương mại điện tử.

Ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp tiếp cận thị trường dễ dàng hơn đồng thời tăng cơ hội tối đa hóa trải nghiệm người dùng. Tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử chỉ mới phát triển trong những năm gần đây nhưng đã tạo ra bước đột phá với các thương hiệu nổi bật như Shopee, Tiki và Lazada.

2. Top 4 nền tảng phù hợp với doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Magento

Magento sở hữu nhiều tính năng tuyệt vời, tạo ra tính linh hoạt và khả năng đáp ứng cao, phù hợp với mọi quy mô của các trang web thương mại điện tử. Tuy nhiên, Magento không hề dễ sử dụng đối với những người mới bắt đầu. Thay vào đó, nền tảng này cung cấp một loạt các tính năng đáp ứng được hầu hết các yêu cầu của cộng đồng người dùng.

Ưu điểm

  • Khả năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và bảo mật
  • Sở hữu một loạt các tính năng hỗ trợ đăng bán và quản lý sản phẩm
  • Hỗ trợ nhiều đơn vị tiền tệ và cổng ngôn ngữ khác nhau
  • Khả năng tích hợp hầu hết các cổng thanh toán
  • Thân thiện với SEO

Nhược điểm

  • Chỉ phù hợp với người dùng đã có hiểu biết cơ bản về code và hệ thống web
  • Yêu cầu trả phí cho các tính năng mở rộng

Woocommerce

WooCommerce không phải là một nền tảng độc lập có khả năng xây dựng hoàn toàn một trang web thương mại điện tử. Đây là một loại plugin chạy trên WordPress. Nói cách khác, Woocommerce sẽ tối ưu hóa các chức năng thương mại điện tử cho một website đang vận hành trên nền tảng WordPress. Do đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam có thể bắt đầu kế hoạch phát triển kinh doanh trực tuyến theo hướng tiếp cận dễ hơn và nhanh hơn.

Hoàn toàn khác với Magento, Woocommerce được lập trình theo hướng dễ sử dụng và đặc biệt phù hợp cho những người mới bắt đầu thiết kế website. Thêm vào đó, nền tảng này cũng sở hữu đầy đủ các tiện ích mở rộng có thể xử lý hầu hết tác vụ cơ bản từ quản lý sản phẩm đến phương thức thanh toán có thể biến đổi một trang web đơn thuần thành hệ thống thương mại điện tử chất lượng cao tại Việt Nam.

Ưu điểm

  • Không cần trả phí khi sử dụng
  • Dễ mở rộng tính năng và tùy chỉnh các cửa hàng
  • Được hỗ trợ nhanh chóng và dễ dàng từ cộng đồng người dùng rộng rãi khi có vấn đề xảy ra

Nhược điểm

  • Các tính năng nâng cao thường yêu cầu tích hợp thêm các công cụ mở rộng
  • Công cụ mở rộng có khả năng cần thêm một số các tiện ích phụ trợ khác để hoạt động hiệu quả

Shopify

Nhận được đánh giá khá cao từ người dùng, Shopify sở hữu nhiều chức năng hữu ích như khả năng tích hợp SEO, hỗ trợ hệ thống web hoặc các tính năng tùy chỉnh hoàn hảo. Nền tảng này cũng cung cấp hệ thống dịch vụ dựa trên mô hình SaaS từ một trung tâm điều khiển chính.

Ưu điểm

  • Sở hữu một số lượng theme đáng kể có thể được lựa chọn tùy thuộc vào từng danh mục khác nhau
  • Khả năng hỗ trợ người dùng 24/7
  • Tích hợp quảng cáo và cổng thanh toán qua Visa, Mastercard và các cổng thanh toán khác

Nhược điểm

  • Cần trả phí khi sử dụng nền tảng này
  • Yêu cầu sử dụng các URL có sẵn
  • Chưa hỗ trợ các cổng thanh toán trong nước
  • Chưa hỗ trợ tiếng Việt. (Các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam cần cân nhắc về yếu tố này)

Haravan

Haravan là một nền tảng công nghệ mở cung cấp công cụ tạo trang web dễ dàng, tiện lợi với các tính năng tương tự như Shopify và WordPress. Nền tảng này có nhiều lợi thế về tính tiện lợi và nhanh chóng, đặc biệt cung cấp công cụ quản lý bán hàng đa kênh trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee và Tiki.

Ưu điểm

  • Cho phép người dùng mở rộng nhiều tính năng
  • Chi phí hợp lý
  • Hỗ trợ tiếng Việt

Nhược điểm

  • Yêu cầu trả phí khi sử dụng một số tiện ích mở rộng
  • Hoạt động như một nền tảng nội địa nên phù hợp cho hầu hết các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam

3. Thiết kế website chính là khởi đầu hoàn hảo cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Hệ thống website là điều kiện tiên quyết cần được duy trì, cập nhật liên tục vì đây là giao diện duy nhất có thể kết nối các doanh nghiệp và khách hàng. Để các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam có thể vận hành kinh doanh hiệu quả và liền mạch, hệ thống website đóng vai trò quan trọng đối với thành công và cả thất bại của một doanh nghiệp thương mại điện tử. Công đoạn thiết kế website thường được thực hiện bởi nhóm UI/UX, những người chịu trách nhiệm cho cả trải nghiệm về mặt hình ảnh và trải nghiệm người dùng trên các trang web.

web design. doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam 2
Thiết kế web là yếu tố quan trọng nhất góp phần vào thành công của thương mại điện tử

Với kinh nghiệm chuyên môn về phát triển website thương mại điện tử, SECOMM có khả năng làm việc với hầu hết các nền tảng công nghệ mới nhất để đáp ứng nhu cầu của đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam. Chúng tôi luôn đánh giá cao về tiến độ công việc và ưu tiên cung cấp các giải pháp toàn diện nhất cho doanh nghiệp. Nhanh chóng, đúng lúc và chất lượng đều là những kim chỉ nam mà chúng tôi luôn hướng tới trong suốt quá trình hoạt động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Cùng Danh Mục

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam
TOP 10 WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THỜI TRANG TẠI VIỆT NAM

Thương mại điện tử thời trang (Fashion Ecommerce) đang ngày càng trở nên lớn mạnh, đặc biệt là thị trường có dân số trẻ như Việt Nam – nơi có nhu cầu về thời trang và phong cách sống rất đa dạng.

Hiểu được điều đó, nhiều doanh nghiệp ngành thời trang đã bắt tay vào việc xây dựng website thương mại điện tử riêng để nhanh tay chiếm lĩnh “mảnh đất” màu mỡ này. 

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam
Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam

Coolmate 

Coolmate là startup thời trang dành cho nam giới được thành lập vào năm 2019. Với chiến lược Thương mại điện tử D2C là trung tâm để phát triển doanh nghiệp, chỉ sau 2 năm triển khai, Coolmate đã có cuộc gọi vốn thành công trên Sharktank với “gió đông” Nguyễn  Hòa Bình cho 500.000 USD. Đến năm 2021, doanh số của Coolmate đạt 139 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với năm 2020, đặt kỳ vọng doanh thu 2022 ở mức 440 tỷ.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Coolmate
Giao diện website của Coolmate
  • Lĩnh vụ thời trang: Thời trang nam
  • Website: https://www.coolmate.me/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Laravel
  • Lưu lượng truy cập: 1.5M/tháng
  • Xếp hạng: 854 (Việt Nam), 55,047 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 16,781 USD

Hải Triều

Được thành lập từ năm 1991, Hải Triều đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trên thị trường đồng hồ. Với mục tiêu trở thành nhà bán lẻ đồng hồ hàng đầu tại Việt Nam, Hải Triều đã kết hợp chiến lược thương mại điện tử vào mô hình kinh doanh để thích nghi với sự thay đổi của thị trường và người tiêu dùng.

Đến nay, website thương mại điện tử của Hải Triều đã có hơn 1 triệu lượt truy cập hàng tháng và là gương mặt luôn đứng đầu bảng xếp hạng trong lĩnh vực thương mại điện tử thời trang của Việt Nam (Theo iPrice).

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Hải triều
Giao diện website của Hải Triều
  • Lĩnh vụ thời trang: Đồng hồ
  • Website: https://donghohaitrieu.com/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCommerce
  • Lưu lượng truy cập: 1.1M/tháng
  • Xếp hạng: 807 (Việt Nam), 51,641 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 19,016 USD

PNJ

PNJ có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, được thành lập vào năm 1988. Từ lâu, PNJ đã đầu tư xây dựng website thương mại điện tử để thực hiện chiến lược bán hàng đa kênh (Omni-channel). Nhờ triển khai thương mại điện tử từ sớm mà PNJ đã vượt qua năm 2021 đầy biến động với doanh thu thuần đạt hơn 19,547 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2020.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - PNJ
Giao website của PNJ
  • Lĩnh vụ thời trang: Trang sức
  • Website: https://www.pnj.com.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: CS Cart
  • Lưu lượng truy cập: 926.9K/tháng
  • Xếp hạng: 791 (Việt Nam), 49,842 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 21,007 USD

Juno 

Được thành lập từ năm 2005, Juno là một thương hiệu được biết đến với dòng sản phẩm thời trang giày và túi xách cho nữ. Nhìn thấy tiềm năng to lớn của thị trường thương mại điện tử, Juno đã đầu tư vào công nghệ từ sớm để kinh doanh online hiệu quả hơn. Website thương mại điện tử riêng của Juno đang là website có lượt truy cập cao nhất trong dòng sản phẩm thời trang giày và túi xách ở Việt Nam.

Hiện nay, Juno đã mở rộng thêm phân khúc sang mảng quần áo và phụ kiện để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của khách hàng.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Juno
Giao diện website của Juno
  • Lĩnh vụ thời trang: Thời trang nữ
  • Website: https://juno.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Haravan
  • Lưu lượng truy cập: 899.3K/tháng
  • Xếp hạng: 1,242 (Việt Nam), 80,279 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 20,688USD

Canifa

Canifa là thương hiệu thời trang dành cho gia đình được thành lập kể từ năm 1997, trực thuộc CTCP Thương mại và Dịch vụ Hoàng Dương – một nhà bán lẻ thời trang lớn tại Việt Nam. Với tầm vóc đã đạt được ở lĩnh vực thời trang truyền thống, Canifa đã sớm phát triển cả kinh doanh thương mại điện tử từ năm 2012.

Từ định hướng kinh doanh thương mại điện tử dài hạn và bền vững, thương hiệu này đã lựa chọn đầu tư phát triển website thương mại điện tử riêng trên nền tảng mở Magento và liên tục nâng cấp hệ thống này nhằm mang lại trải nghiệm thương mại điện tử tối ưu cho khách hàng.  

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Canifa
Giao diện website của Canifa
  • Lĩnh vụ thời trang: Thời trang gia đình
  • Website: https://canifa.com/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Magento
  • Lưu lượng truy cập: 286.2K/tháng
  • Xếp hạng: 2,537 (Việt Nam), 155,488 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 8,383 USD

Hoang Phuc International

Hoang Phuc International (Hoàng Phúc) là nhà bán lẻ thời trang cao cấp của Kappa, Ecko Unltd, Superga, Replay, Staple được thành lập vào năm 1989. Sau 3 thập kỷ phát triển kinh doanh truyền thống, thương hiệu này đã quyết định chuyển mình nhằm tham gia thị trường thương mại điện tử.

Để phát triển website thương mại điện tử thành công như hiện tại, Hoàng Phúc đã sử dụng và chuyển đổi rất nhiều nền tảng, đến nay doanh nghiệp này đang sử dụng nền tảng Magento – một nền tảng mã nguồn mở chuyên sâu về thương mại điện tử.

Ngoài việc liên tục nâng tầm website thương mại điện tử riêng để kinh doanh thời trang online, doanh nghiệp này còn kết hợp chiến lược KOL và Livestream để đẩy nhanh quá trình thâm nhập thị trường.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Hoàng Phúc
Giao diện website của Hoang Phuc International
  • Lĩnh vụ thời trang: Bán lẻ hàng hiệu
  • Website: https://hoang-phuc.com/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Magento
  • Lưu lượng truy cập: 258.0K/tháng
  • Xếp hạng: 2,338 (Việt Nam), 144,530 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 19,895 USD

Biti’s

Bitis khởi nghiệp từ một cơ sở sản xuất nhỏ vào năm 1982, như một “bước chân không mỏi”, thương hiệu đã vươn mình trở thành hãng giày, dép hàng đầu trong thị trường.

Tuy nhiên, về sau doanh nghiệp này dường như bị bỏ lại phía sau khi hành vi người dùng dần thay đổi và nhiều “tay chơi” mới tham gia thị trường. Sau thời gian dài “tụt hậu”, CEO mới của Biti’s là Vưu Lệ Quyên – con gái lớn của ông Vưu Khải Thành đã quyết định thay đổi hướng đi, tập trung đầu tư vào chiến lược kinh doanh thương mại điện tử để tăng tốc và bắt kịp thị trường.

Nhờ hướng đi mới này, Bitis’s đã cuộc trở mình ngoạn mục, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu quốc tế như Nike, Adidas, etc sau thời gian dài ngắc ngoải vì mất đi thị phần.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Bitis
Giao diện website của Biti’s
  • Lĩnh vụ thời trang: Giày, dép
  • Website: https://bitis.com.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Haravan
  • Lưu lượng truy cập: 206.6K/tháng
  • Xếp hạng: 2,549 (Việt Nam), 149,642 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 8,966 USD

Orchard

Ra đời vào năm 2004, Orchard là nơi cung cấp hơn 200 nhãn hiệu nước hoa cao cấp trên thế giới. Với định hướng trở thành thương hiệu bán lẻ nước hoa số 1 tại Việt Nam, Orchard đã triển khai thương mại điện tử từ sớm nhằm khai thác “mỏ vàng” của thị trường này. Đến nay, website thương mại điện tử của Orchard là cái tên đầu tiên cho các khách hàng yêu thích việc mua sắm nước hoa trực tuyến.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Orchard
Giao diện website của Orchard
  • Lĩnh vụ thời trang: Nước hoa
  • Website: https://orchard.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCoomerce
  • Lưu lượng truy cập: 134.8K/tháng
  • Xếp hạng: 6,800 (Việt Nam), 372,708 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 4,437 USD

ONOFF

ONOFF được thành lập từ 2005, với sứ mệnh mang lại sự thoải mái mỗi ngày cho mọi người. Từ khi về chung “một nhà” với Canifa vào năm 2016, ONOFF cũng chủ trương theo đuổi chiến lược thương mại điện tử bằng cách đầu tư phát triển website Magento như Canifa.

Nhờ đó, thương hiệu đang từng bước đồng bộ trên các kênh online – offline với tỷ lệ khách hàng trung thành luôn được duy trì ở mức 80%, giúp ONOFF thêm vững tin mục tiêu trở thành thương hiệu đồ lót hàng đầu Việt Nam và mở ra cơ hội chinh phục thị trường ASEAN trong 3 năm tới.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Onoff
Giao diện website của ONOFF
  • Lĩnh vụ thời trang: Nội y
  • Website: https://onoff.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Magento
  • Lưu lượng truy cập: 79.5K/tháng
  • Xếp hạng: 10,061 (Việt Nam), 518,911 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 9,289 USD

Rabity

Rabity là thương hiệu thời trang dành cho trẻ em được thành lập từ năm 2000. Hiện nay, Rabity là đối tác duy nhất của Disney & Marvel được sử dụng bản quyền hình ảnh cho dòng thời trang trẻ em từ 0 – 14 tuổi.

Đến nay, Rabity tự hào là đơn vị tiên phong triển khai thương mại điện tử đầu tiên cho lĩnh vực thời trang trẻ em ở Việt Nam, hiện Rabity đang có mặt ở tất cả các sàn thương mại điện tử và sở hữu một hệ thống website thương mại điện tử riêng.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Rabity
Giao diện website của Rabity
  • Lĩnh vụ thời trang: Thời trang trẻ em
  • Website: https://rabity.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Haravan
  • Lưu lượng truy cập: 12.3K/tháng
  • Xếp hạng: 43,904 (Việt Nam), 1,972,408 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 15,335 USD

Nhìn chung, các thương hiệu thời trang đang gặt hái nhiều thành tựu trên thị trường sau khi xây dựng thành công website thương mại điện tử riêng. Tuy nhiên, việc kinh doanh thương mại điện tử thời trang đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp phải suy tính chiến thuật kỹ càng để có các bước đi hiệu quả nhất không chỉ trong ngắn hạn mà ở cả dài hạn.

Tất nhiên để hiện thực hóa công việc không dễ dàng ấy, doanh nghiệp thời trang cần tìm được đơn vị “chân ái” hoặc xây dựng đội ngũ inhouse (nội bộ) có chuyên môn cao đồng hành.

Xem tiếp
Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ “CHẮP CÁNH” NGÀNH THỜI TRANG NHƯ THẾ NÀO?

Thương mại điện tử đã trở thành mô hình kinh doanh không thể thiếu mà các thương hiệu thời trang cần áp dụng, không chỉ để tồn tại trong đại dịch Covid-19 mà còn giúp doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng, tạo lợi thế cạnh tranh để bức phá trong tương lai.

Chính vì vậy, thương mại điện tử thời trang (Fashion Ecommerce) đang là xu hướng kinh doanh tất yếu của các hãng thời trang hiện nay, từ startup non trẻ cho đến các “gã khổng lồ”.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào
Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào?

Tiềm năng của thương mại điện tử trong lĩnh vực thời trang

Theo Statista, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành thương mại điện tử thời trang dự kiến tăng 14,2% từ năm 2017 đến năm 2025. CAGR dự kiến sẽ đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 20%, tương đương 204,9 tỷ USD.

Riêng tại thị trường Việt Nam, lĩnh vực thời trang đang là trụ cột chính của ngành thương mại điện tử, chỉ xếp sau ngành thực phẩm.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào
Loại hình hàng hóa/dịch vụ thương được mua trên mạng (Nguồn: Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021)

Lợi ích khi triển khai thương mại điện tử cho ngành thời trang

Mở rộng phạm vi kinh doanh

Việc triển khai thương mại điện tử sẽ giúp cho các thương hiệu thời trang có thêm một kênh bán hàng tiềm năng, tạo dòng thu song song với hoạt động kinh doanh offline ở các showroom. Ngoài yếu tố địa lý, thương mại điện tử còn phá vỡ các giới hạn về không gian, thời gian giúp khách hàng mua sắm mọi lúc, mọi nơi.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào - Mở rộng phạm vi kinh doanh
Mở rộng phạm vi kinh doanh

Đồng thời, thương mại điện tử còn là kênh tiếp cận phổ biến đến người tiêu dùng, đặc biệt là lĩnh vực thời trang nhanh cho nữ. Nhờ sự hỗ trợ của thương mại điện tử mà các hoạt động Marketing như Livestream, Shoppertainment (Mua sắm kết hợp giải trí), Affiliate, etc được diễn ra hiệu quả hơn, góp phần mở rộng phạm vi kinh doanh cho doanh nghiệp.

Thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng

Sau đại dịch Covid-19 và lệnh giãn cách xã hội, hành vi người tiêu dùng đã có sự thay đổi lớn, chuyển dịch từ mua sắm offline sang online tăng dần theo thời gian ở mọi ngành hàng. Đặc biệt, riêng lĩnh vực ngành thời trang, tỷ lệ người mua sắm online đã tăng từ 18% lên 48% trong năm 2020 – 2021. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp thời trang triển khai thương mại điện tử là vô cùng cần thiết để thích ứng nhanh với sự thay đổi của người tiêu dùng và thị trường. 

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào?
Thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng

Hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi đáng kể sau đại dịch, chẳng hạn như chờ đến D-Day để mua sắm hàng hóa hoặc “săn sale”. Ngoài ra, thông qua các công cụ của thương mại điện tử, doanh nghiệp còn có thể tiến hành theo dõi, phân tích và tổng hợp hành vi tiêu dùng của từng nhóm đối tượng, việc mà mua sắm offline không thể làm được. Điều này giúp cho doanh nghiệp luôn có đủ dữ liệu tổng hợp và dự báo để triển khai các chiến lược kinh doanh phù hợp với hành vi người tiêu dùng ở cả hiện tại và tương lai.

Tăng trải nghiệm người dùng 

Việc mua hàng của người dùng sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn khi áp dụng các công nghệ tăng trải nghiệm người dùng trong thương mại điện tử. Các trải nghiệm trực quan như hình ảnh, video, trải nghiệm thực tế ảo, etc giúp người dùng có đầy đủ thông tin và trải nghiệm về sản phẩm, thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng hơn. Công nghệ VR/AR giúp cho hoạt động mua sắm trực tuyến quần áo, phụ kiện, giày dép của người tiêu dùng diễn ra như mua sắm ở showroom.

Chẳng hạn như thương hiệu American Apparel đã ứng dụng AR để cung cấp thêm cho khách hàng những thông tin về sản phẩm bao gồm những mô tả chi tiết như hàng có sẵn, màu sắc và thậm chí những reviews (đánh giá) từ người mua trước. 

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào?
Tăng trải nghiệm người dùng

Từ việc thu thập, phân tích và tổng hợp hành vi tiêu dùng của từng nhóm đối tượng, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng, điển hình như các tính năng: Gợi ý sản phẩm tương tự, Sản phẩm đã xem, etc.

Ngoài trải nghiệm trực quan và trải nghiệm cá nhân hóa, thương mại điện tử còn mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo, etc), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, etc), website thương mại điện tử, mobile app, etc.

Case study – Bài học thành công

Shein – Kỳ lân của lĩnh vực thương mại điện tử thời trang

Shein là trang thương mại điện tử chuyên về quần áo và phụ kiện của Trung Quốc được thành lập vào năm 2008. Với châm ngôn “mọi người đều có thể tận hưởng vẻ đẹp của thời trang”, thương hiệu này chủ trương cung cấp đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng. Hiện nay, Shein đang được xem là “đế chế” trong lĩnh vực thời trang với mức định giá 100 tỉ USD – giá trị hơn cả Zara (69 tỷ USD) và H&M (23 tỉ) cộng lại.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào - Shein
Shein – Kỳ lân của lĩnh vực thương mại điện tử thời trang

Shein tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ thuộc Gen Y và Gen Z, nhóm người có thói quen sử dụng Internet. Chính vì vậy, thương hiệu này đã ứng dụng các yếu tố công nghệ để tiếp cận đúng và chính xác tệp khách hàng này.

Shein xây dựng hệ thống thương mại điện tử bao gồm cả website và mobile app để nhắm vào các thị trường nước ngoài như châu Âu, châu Mỹ, Úc, Trung Đông, từ đó mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng. Tiếp đó, Shein đẩy mạnh các chiến lược Social Commerce, Ecommerce Marketing, Affiliate Marketing, KOC, etc nhằm mang lại độ phủ cho thương hiệu, tăng tương tác.

Năm 2021, mobile app của Shein đã vượt quá 7 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ (Theo Airnow Data) và hashtag #Shein đã thu về hơn 10 tỷ lượt xem trên TikTok (Theo Jing Daily). Doanh thu đạt 15,7 tỷ USD vào năm 2021, tăng 60% so với năm 2020 (9,8 tỷ USD). Có thể thấy, Shein là một minh chứng rõ nét cho việc ứng dụng thương mại điện tử hiệu quả để chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực thời trang.

Coolmate – “Tên lửa” trong lĩnh vực thương mại điện tử thời trang của Việt Nam

Coolmate là startup thời trang dành cho nam giới được thành lập vào năm 2019. Coolmate là sự kết hợp giữ “Cool” và “Mate”, tức là mục tiêu của thương hiệu chính là trở thành người bạn đồng hành mang lại vẻ ngoài “cool” ngầu, năng động cho khách hàng. Chỉ sau 2 năm hoạt động, thương hiệu này đã có cuộc gọi vốn thần tốc 500.000 USD trên Sharktank với “gió đông” Nguyễn Hòa Bình.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào - Coolmate
Coolmate – “Tên lửa” trong lĩnh vực thương mại điện tử thời trang của Việt Nam

Coolmate áp dụng mô hình Direct to Customer Ecommerce (D2C Ecommerce) và đầu tư tập trung xây dựng website thương mại điện tử riêng để mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi và tiết kiệm cho khách hàng. Đồng thời, thương hiệu này còn tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, được sản xuất 100% tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu với giá thành hợp lý.

Ngoài ra, để triển khai thương mại điện tử nhanh hơn, Coolmate chủ trương vận dụng triệt để chiến lược Ecommerce Marketing, Affiliate Marketing, Email Marketing, etc.

Ngoài màn chốt deal với Shark Bình 500.000 USD cho 12,5% cổ phần, trong số có 2,5 % cổ phần tư vấn có cam kết, startup trẻ này còn có những con số ấn tượng khác. Năm 2021, doanh số của Coolmate đạt 139 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với năm 2020, đặt kỳ vọng doanh thu 2022 ở mức 440 tỷ và tiến tới IPO (Initial public offering – Phát hành chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng) vào năm 2025.

Nhìn chung, thương mại điện tử đã góp phần lớn cho sự thành công của Coolmate, cũng như làm tiền đề cho các doanh nghiệp ngành thời trang noi theo để phát triển đúng với sự thay đổi của thị trường. 

Yody – Ông lớn ngành thời trang quyết chuyển đổi số để tham gia cuộc đua thương mại điện tử

Yody (tiền thân là Hi5) là thương hiệu thời trang dành cho gia đình, được thành lập từ năm 2014. Với mục tiêu đưa sản phẩm thời trang Việt có chất liệu tốt, dịch vụ tốt đến tận tay khách hàng tại các vùng miền Việt Nam và trên Thế Giới. Hiện nay, Yody đã có hơn 700 nhân sự và 90 cửa hàng trên toàn quốc.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào - Yody
Yody – Ông lớn ngành thời trang quyết chuyển đổi số để tham gia cuộc đua thương mại điện tử

Thương hiệu thời trang này tập trung vào “kiềng ba chân”: Phát triển nhân sự, Ưu tiên chất lượng sản phẩm và Đầu tư công nghệ.

Về phát triển nhân sự, Yody chú trọng tuyển dụng nhân tài và đào tạo văn hóa để gắn kết đội ngũ nhân sự. Về sản phẩm, Yody phát triển mẫu mã hướng tới sự thoải mái, tiện dụng, sử dụng được trong nhiều trường hợp, hoàn cảnh như đi làm, đi chơi, đi họp, etc. Về công nghệ, Yody tập trung áp dụng chiến lược bán hàng online trên nhiều kênh (Omni-channel) như sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử, Facebook, livestream, etc để tham gia vào cuộc đua thương mại điện tử, cũng như thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng. 

Năm 2016, Yody vinh dự lọt vào TOP 10 doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp xuất sắc Toàn Quốc. Đến năm 2021, doanh thu mảng offline của Yody giảm 65% nhưng mảng online đã có dấu hiệu khởi sắc, tăng hơn 10%. Chính vì vậy, công ty tiếp tục đặt mục tiêu tăng doanh thu mảng online lên 20% trong năm tiếp theo.

Nhìn chung, việc vận dụng thương mại điện tử thời trang như thế nào sẽ phụ thuộc vào quy mô và chiến lược của mỗi công ty, nhưng thương mại điện tử chắc chắn là yếu tố tiên quyết để kinh doanh thành công trong lĩnh vực này.

Xem tiếp
Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam
TOP 10 WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÁN LẺ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM

Thị trường bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết! Với 61 triệu người dùng, Việt Nam hiện đang nằm trong top 10 thị trường sử dụng điện thoại di động cao nhất Châu Á. Hơn nữa, thị trường này còn được dự đoán sẽ phát triển vào năm 2022 với 47,5% (theo Trendforce). Nhờ tận dụng được lợi thế này, hiện nay tại Việt Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ điện thoại di động cực kỳ thành công và mở rộng quy mô liên tục như Thế Giới Di Dộng, FPT Shop, Viettel Store, etc. 

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam
Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam

Đóng góp vào thành công này không thể không nhắc đến thương mại điện tử. Các kênh bán hàng trực tuyến như website, mobile app, sàn thương mại điện tử ngày càng đóng một vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp bán lẻ điện thoại di động, đặc biệt là sau đại dịch. Theo Chuyên gia Debasish Jana, đến từ Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán hàng kênh trực tuyến ngành bán lẻ điện thoại di dộng đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 14% tổng dung lượng thị trường. Chưa dừng lại ở đó, tốc độ tăng trưởng của bán lẻ điện thoại di động trực tuyến còn được dự báo sẽ tăng nhiều hơn nữa trong khoảng thời tương lai cho đến năm 2025 là 29% (Theo Google, Temasek, Bain & Company), bởi lẽ Thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp bán lẻ phát triển mô hình kinh doanh mà còn giúp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.

Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động là thương hiệu thuộc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động được thành lập từ năm 2004. Theo Euromonitor International, Thế Giới Di Động là công ty chiếm thị phần bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với 10% thị phần và cũng là chuỗi bán lẻ thiết bị di động có thị phần lớn nhất Việt Nam với khoảng 1.000 cửa hàng hiện diện tại 63 tỉnh thành trên khắp cả nước.

Hiện doanh nghiệp bán lẻ này đang tiến hành đầu tư mạnh vào các hệ thống bán hàng trực tuyến như website, app.

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - Thế Giới Di Động
Giao Diện Thế Giới Di Động
  • Website: https://www.thegioididong.com/ 
  • Lưu lượng truy cập: 30.20M/tháng

CellphoneS

CellphoneS là hệ thống bán lẻ các sản phẩm công nghệ nổi tiếng tại Việt Nam. Hiện nay, doanh nghiệp đã có mặt tại HCM, Hà Nội, Bình Dương, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Vũng Tàu. Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - Cellphone S

Giao Diện Cellphone S

FPT Shop

FPT Shop thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn FPT Việt Nam, được thành lập từ 2012. Đây là đại lý được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam ở cấp độ cao cấp nhất, chuyên cung cấp các sản phẩm điện tử chính hãng. Hiện nay hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc ở 63 tỉnh thành.

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - FPT Shop
Giao Diện FPT Shop
  • Website: https://www.fptshop.com.vn
  • Lưu lượng truy cập: 5.933M/tháng

Hoàng Hà Mobile

Hoàng Hà Mobile là một hệ thống bán lẻ chuyên cung cấp các sản phẩm công nghệ, điện thoại di động chính hãng nổi tiếng tại Việt Nam được thành lập từ năm 2014. Hiện nay, doanh nghiệp đã có hơn 90 chi nhánh trải dài từ Bắc vào Nam.

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - Hoàng Hà Mobile
Giao Diện Hoàng Hà Mobile
  • Website: https://www.hoanghamobile.com
  • Lưu lượng truy cập: 4.818M/tháng

Di Động Việt

Công ty TNHH Công Nghệ Di Động Việt vận hành chuỗi cửa hàng Didongviet.vn, được thành lập năm 2009 với tư cách một hệ thống uy tín chuyên kinh doanh các mặt hàng công nghệ chính hãng, nổi bật là điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện, linh kiện.

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - Di Động Việt
Giao Diện Di Động Việt
  • Website:https://www.didongviet.vn
  • Lưu lượng truy cập: 1.787M/tháng

Viettel Store

Viettel Store được ra mắt từ năm 2009 với hàng ngàn sản phẩm được cập nhật liên tục đáp ứng được nhu cầu mua sắm online của khách hàng trên toàn quốc. Với hơn 200 cửa hàng, hệ thống siêu thị của Viettel Store cung cấp tất cả các thiết bị, sản phẩm công nghệ cao bao gồm: điện thoại di động, laptop, máy tính bảng, thiết bị y tế.

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - Viettel Store
Giao Diện Viettel Store
  • Website: https://www.viettelstore.vn 
  • Lưu lượng truy cập: 1.673M/tháng

Sony Store

Sony là một trong những thương hiệu toàn cầu nổi tiếng nhất về điện tử tiêu dùng nhờ vào những sáng tạo đột phá mang tính cách mạng và chất lượng sản phẩm. Sau 21 năm tại Việt Nam, Sony đã sở hữu hệ thống bán lẻ gồm 11 Sony Shop và Sony Center, hơn 160 đại lý chính thức và 70 trạm bảo hành ủy quyền trải rộng trên khắp cả nước.

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - Sony Store
Giao Diện Sony Store
  • Website: https://www. store.sony.com.vn/
  • Lưu lượng truy cập: 1.649M/tháng

Phong Vũ

Phong Vũ được biết đến là đơn vị bán lẻ lâu đời và uy tín tại Việt Nam từ 2007, hơn 30 cửa hàng trên toàn quốc, chuyên kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin, thiết bị giải trí game, thiết bị văn phòng và thiết bị hi-tech của nhiều nhãn hàng lớn. 

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - Phong Vũ
Giao Diện Sony Store
  • Website: https://www.phongvu.vn
  • Lưu lượng truy cập: 1.479M/tháng

Mobile City

Mobile City là một trong số những nhà bán lẻ Smartphone, máy tính bảng, phụ kiện công nghệ phổ biến tại Việt Nam, với hơn 10 năm kinh nghiệm.

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - Mobile City
Giao Diện Mobile City
  • Website: https://mobilecity.vn/
  • Lưu lượng truy cập: 1.216M/tháng

Clickbuy

Clickbuy là hệ thống bán lẻ các sản phẩm công nghệ nổi tiếng tại Việt Nam được thành lập từ năm 2012, hiện hệ thống Clickbuy đã phát triển 5 cửa hàng và 2 trung tâm bảo hành hiện đại tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. 

Top 10 website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam - Clickbuy
Giao Diện Clickbuy
  • Website: https://clickbuy.com.vn/
  • Lưu lượng truy cập: 1.190M/tháng

Giải pháp phát triển thương mại điện tử cho ngành bán lẻ điện thoại di động

Việc kinh doanh trực tuyến ngành điện thoại di động có nhiều cơ hội phát triển tuy nhiên để thành công thì doanh nghiệp cần có một đơn vị đồng hành phát triển với nhiều kinh nghiệm trên con đường thương mại điện tử.

Với kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống thương mại điện tử phức tạp, SECOMM hiểu rõ các trở ngại mà doanh nghiệp đang gặp phải. Hãy liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí giải pháp phát triển hệ thống thương mại điện tử toàn vẹn!

Xem tiếp
Top 5 website thương mại điện tử bách hóa tại Việt Nam
TOP 5 WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÁCH HÓA TẠI VIỆT NAM

Thương mại điện tử Bách hóa (E-Grocery hay Grocery Ecommerce) là xu hướng các doanh nghiệp bách hóa triển khai thương mại điện tử nhằm cho phép người tiêu dùng đặt hàng thông qua trực tuyến.
Ngành hàng này được xem là ngành “mũi nhọn” cho thị trường thương mại điện tử, đặc biệt ở Việt Nam.

Theo báo cáo từ iPrice, khi người dân bắt đầu ở nhà phòng chống dịch Covid-19, các website chuyên kinh doanh bách hóa tăng trưởng nhanh 45% lưu lượng truy cập so với trước đó. Sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng, xu hướng này duy trì mức ổn định khi tăng 10% ở giai đoạn cuối năm. Bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất duy trì sự tăng trưởng vững chắc xuyên suốt từ đầu đại dịch đến nay với nhu cầu tìm kiếm vẫn đang gia tăng liên tục.

SECOMM đã tổng hợp các số liệu và mô hình kinh doanh để đưa ra top 5 website thương mại điện tử bách hóa thành công ở thị trường Việt Nam.

Một số website TMĐT bách hóa phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến như:

Bách Hóa Xanh

Top 5 website thương mại điện tử bách hóa tại Việt Nam - Bách Hóa Xanh
Giao diện website Bách Hóa Xanh
Bách hóa Xanh là chuỗi siêu thị mini chuyên bán thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm trực thuộc công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động. Hiện nay, Bách Hóa Xanh đã có gần 2.000 cửa hàng trên khắp các tỉnh thành ở Miền Nam, Miền Đông và Nam Trung Bộ. Đây là website có lượt truy cập lọt top 5 website được truy cập nhiều nhất Việt Nam, chỉ xếp sau 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay (Theo Iprice).
– Lưu lượng truy cập: 1.1M/tháng

Winmart

Top 5 website thương mại điện tử bách hóa tại Việt Nam - WinMart
Giao diện website WinMart
Winmart là hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng bách hóa được Tập đoàn Masan Group mua lại từ Tập đoàn Vingroup. Khi đó, thương hiệu này được biết đến rộng rãi hơn với tên gọi Vinmart.
– Website: https://winmart.vn
– Lưu lượng truy cập: 209.5K/tháng

Organica

Top 5 website thương mại điện tử bách hóa tại Việt Nam - Organica
Giao diện website Organica
Organica là hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ có chứng nhận, thực phẩm tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gene (GMO).
– Lưu lượng truy cập: 27.2K/tháng

Farmer’s Market

Top 5 website thương mại điện tử bách hóa tại Việt Nam - Farmer’s Market
Giao diện website Farmer’s Market
Farmer’s Market là thương hiệu chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch được quản lý bởi Công ty TNHH Thương Mại LARIA. Để tạo nên trải nghiệm mua sắm liền mạch O2O (online to offline), doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống bán lẻ đa kênh (Omni-channel), phục vụ hơn 4.000 lượt khách mỗi ngày.
– Lưu lượng truy cập: 17.5K/tháng

An Nam Gourmet

Top 5 website thương mại điện tử bách hóa tại Việt Nam - An Nam Gourmet
Giao diện website An Nam Gourmet
Annam Gourmet ra đời từ niềm đam mê lớn về ẩm thực châu Âu của hai nhà sáng lập tập đoàn Annam Group. Trong hơn 20 năm hoạt động kinh doanh, chuỗi cửa hàng Annam Gourmet đã và đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam với các dòng sản phẩm nhập khẩu chất lượng như thực phẩm cao cấp, rượu vang, đồ uống và mỹ phẩm.
– Lưu lượng truy cập: 8.7K/tháng

Giải pháp thương mại điện tử bách hóa

Tiềm năng của thị trường eGrocery tại Việt Nam là một điều không thể chối cãi trong tương lai, với mức tăng trường 200% hằng năm (theo Statista).Có thể nói việc kinh doanh thương mại điện tử bách hóa vừa có nhiều cơ hội vừa gặp nhiều thử thách, đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp phải suy tính chiến thuật kỹ càng để có các bước đi hiệu quả nhất.

Tất nhiên công việc ấy không hề dễ dàng, tìm được đơn vị đồng hành cũng khó mà xây dựng đội ngũ inhouse (nội bộ) cũng không hề dễ dàng, doanh nghiệp phải trả rất nhiều chi phí cơ hội và thời gian để tự mình đến được “vạch đích”.

Với kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống thương mại điện tử bách hóa phức tạp như An Nam Gourmet, SECOMM hiểu rõ các trở ngại mà doanh nghiệp bách hóa đang gặp phải. Hãy liên hệ ngay SECOMM để được tư vấn miễn phí giải pháp phát triển hệ thống thương mại điện tử chi tiết!

Xem tiếp
eGrocery là gì Tiềm năng thị trường eGrocery tại Việt Nam
EGROCERY LÀ GÌ? TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG EGROCERY TẠI VIỆT NAM

Theo số liệu năm 2021 của Visa – công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, có đến 87% số người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và trong đó có đến 82% bảo rằng lần đầu tiên họ sử dụng dịch vụ này là từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Điều này khẳng định thêm việc giãn cách xã hội và mô hình làm việc tại nhà đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong quá trình chuyển dịch từ trải nghiệm mua sắm trực tiếp sang thương mại điện tử đã diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng vài tháng. Một trong những ngành hàng hưởng lợi nhiều nhất từ sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử chính là eGrocery.

eGrocery là gì Tiềm năng thị trường eGrocery tại Việt Nam
eGrocery là ngành hàng được hưởng lợi nhiều nhất từ sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử

Vậy eGrocery là gì?

eGrocery (hay Grocery Ecommerce) là thương mại điện tử bách hóa, bao gồm các hoạt động kinh doanh trực tuyến sản phẩm bách hóa như thực phẩm (cả tươi sống lẫn đóng gói sẵn), sản phẩm gia dụng, chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc cá nhân, etc. Từ trưng bày sản phẩm, đặt hàng cho đến thanh toán, vận chuyển đều được thực hiện trên website của các doanh nghiệp eGrocery.

Một số doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử bách hóa thành công ở Việt Nam có thể kể đến như Bách Hóa Xanh, An Nam Gourmet, Organica, Farmer’s Market, etc.

Tiềm năng thị trường eGrocery tại Việt Nam

Covid-19 là chất xúc tác mạnh mẽ, một trong những cú hích làm bùng nổ nhu cầu mua sắm sản phẩm thiết yếu trong ngành bách hóa. Theo báo cáo từ iPrice, khi người dân bắt đầu ở nhà phòng chống dịch, các website chuyên kinh doanh bách hóa tăng trưởng 45% lưu lượng truy cập so với trước đó. Sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng, xu hướng này duy trì mức ổn định khi tăng 10% ở giai đoạn cuối năm 2021. eGrocery là ngành hàng duy nhất duy trì sự tăng trưởng vững chắc xuyên suốt từ đầu đại dịch đến nay với nhu cầu tìm kiếm vẫn đang gia tăng liên tục. 

Ngoài ra, thị trường eGrocery toàn cầu cũng rất sôi nổi với doanh thu từ thị trường thương mại điện tử bách hóa tại Mỹ đã vượt 20 tỷ  USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ vượt qua ngưỡng 24 tỷ USD vào năm 2023 (Statista). Theo báo cáo từ Redseer, thị trường eGrocery của Ấn Độ được ước tính sẽ đạt 10.5 tỷ USD vào năm 2023.

Nhìn thấy tiềm năng to lớn từ thị trường eGrocery có thể mang lại, hiện nay đã có nhiều “ông lớn” không phải từ ngành bách hóa truyền thống cũng nhảy vào tham chiến để tranh giành “miếng bánh” béo bở này như Con Cưng, Kids Plaza, etc.

Case Study

BigBasket – Kẻ khổng lồ trong thị trường eGrocery tại Ấn Độ

BigBasket được thành lập năm 2011 bởi V.S. Sudhakar, Hari Menon, V.S. Ramesh, Vipul Parekh và Abhinay Choudhari. Tháng 5 năm 2021, sau thương vụ mua lại 64% cổ phần BigBasket của Tập đoàn Tata, giúp đẩy mức định giá của BigBasket tăng vọt lên 1,85 tỷ  USD.

eGrocery là gì Tiềm năng thị trường eGrocery tại Việt Nam (1)
BigBasket – Kẻ khổng lồ trong thị trường eGrocery tại Ấn Độ

Bằng cách đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển dịch vụ vận chuyển và mở rộng hệ thống chức năng logistics trong website thương mại điện tử của doanh nghiệp. Năm 2016, BigBasket đã có thể thực hiện giao hàng nhanh trong vòng 60 phút. Cùng năm, BigBasket còn xây dựng dịch vụ giao hàng B2B để phục vụ nhu cầu về thực phẩm cho các nhà hàng và khách sản tại các thành phố lớn của Ấn Độ. Chiến lược kinh doanh này đã làm bàn đạp vững chắc cho thương hiệu BigBasket trong lĩnh vực bách hóa trực tuyến tại Ấn Độ kể từ năm 2017 đến nay.

Blinkit (Tên cũ là Grofers) – Doanh nghiệp giao hàng nhanh nhất tại Ấn Độ 

Grofers là nền tảng thương mại điện tử bách hóa lớn thứ 3 tại Ấn Độ, chiếm khoảng 13% thị phần, chỉ sau BigBasket (37%) và Amazon (15%). Được thành lập năm 2013 bởi 2 kỹ sư công nghệ là Albinder Dhindsa và Saurabh Kumar, sau khi 2 nhà sáng lập nhận thấy lỗ hổng to lớn từ các dịch vụ logistic tại địa phương.

eGrocery là gì Tiềm năng thị trường eGrocery tại Việt Nam (2)
Blinkit (Tên cũ là Grofers) – Doanh nghiệp giao hàng nhanh nhất tại Ấn Độ

Ban đầu, Grofers chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm bách hóa như thực phẩm đóng gói, đồ làm bánh, chăm sóc mẹ và bé, thú cung etc cho cửa hàng bách hóa, y tế, nhà hàng hoặc siêu thị tại địa phương. Nhưng nhờ những tiến bộ trong công nghệ được áp dụng thành công trong chiến lược thương mại điện tử, Blinkit đã nhanh chóng mở rộng kinh doanh thành công tại 28 thành phố của Ấn Độ. 

Ngày 13 tháng 12 năm 2021, Grofers chính thức đổi tên thương hiệu thành Blinkit với mục tiêu giao hàng trong vòng 10 phút. Tương tự như BigBasket, Blinkit cũng tập trung phát triển hệ thống logistics và mở rộng mạng lưới thương hiệu đối tác trên website thương mại điện tử của mình. Hiện nay, Blinkit đã có hơn 60 đối tác tại New Delhi, hơn 30 đối tác tại Gurgaon cùng một số lượng lớn đối tác ở Mumbai, Kolkata, Bengaluru, etc.

Bách Hóa Xanh – Quân bài chiến lược của MWG trong thị trường eGrocery

Bách hóa Xanh là chuỗi siêu thị mini chuyên bán thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm trực thuộc công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động (MWG). Hiện nay, Bách Hóa Xanh đã có gần 2.000 cửa hàng trên khắp các tỉnh thành ở Miền Nam, Miền Đông và Nam Trung Bộ. Theo iPrice, đây là website có lượt truy cập lọt top 5 website thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, chỉ xếp sau 4 sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki và Sendo).

eGrocery là gì Tiềm năng thị trường eGrocery tại Việt Nam (3)
Bách Hóa Xanh – Quân bài chiến lược của MWG trong thị trường eGrocery

Kể từ khi thành lập năm 2015 đến nay, Bách Hóa Xanh chủ trương 2 chiến dịch trọng điểm, cạnh tranh với chợ truyền thống và phát triển website thương mại điện tử. Bách Hóa Xanh xây dựng chi nhánh tại các điểm bán gần chợ, nhưng là vùng ven ngoại thành và các tỉnh – những điểm có chi phí mặt bằng dễ chịu hơn rất nhiều so với khu vực trung tâm. Đồng thời, phát triển hệ thống website để mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, thu hút những người thích mua hàng online, đặc biệt là giới trẻ. 

Hiện nay, Bách Hóa Xanh chính thức gia nhập “hội tam hoàng” bán lẻ Việt Nam cùng với Saigon Coop và WinMart (tiền thân là VinMart), xác lập kỷ lục doanh thu 26.300 tỷ đồng năm 2021 – tăng 38% so với 11 tháng đầu năm 2020.

Ngoài Bách Hóa Xanh, còn có nhiều doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử bách hóa thành công khác như An Nam Martket (chuyên phục vụ khách hàng nước ngoài hoặc cựu du học sinh tại Việt Nam), Organica (chuyên cung cấp sản phẩm thân thiện với môi trường), etc. 

Mặc dù đã có sự góp mặt của nhiều ông lớn nhưng eGrocery vẫn ở giai đoạn phát triển, chưa chính thức bùng nổ nên tiềm năng phát triển của thị trường này còn rất lớn. Các doanh nghiệp bách hóa tại Việt Nam có thể  vận dụng bài học của những doanh nghiệp đi trước, lựa chọn nền tảng xây dựng hệ thống website tương thích với mô hình chiến lược thương mại điện tử để tự tin gia nhập thị trường màu mỡ này. 

Với cương vị là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn như An Nam Group (Việt Nam), Jasnor (Úc), Changi Airport Group (Singapore), SECOMM hiểu rõ những khó khăn và trăn trở của doanh nghiệp khi xây dựng hệ thống website thương mại điện tử cho riêng mình. 

Liên hệ SECOMM ngay để được tư vấn và cung cấp giải pháp thương mại điện tử MIẾN PHÍ trong thị trường eGrocery.

Xem tiếp
top 10 xu hướng thương mại điện tử 2022
[INFOGRAPHIC] TOP 10 XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2022

Thương mại điện tử đã và đang là “kim chỉ nam” cho nhiều nền kinh tế trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng bắt đầu thay đổi thì ngành công nghiệp triệu đô này cũng đã có nhiều biến chuyển lớn trong xu hướng phát triển. Dựa theo các số liệu và báo cáo mà SECOMM đã thu thập và phân tích, sau đây là 10 xu hướng thương mại điện tử chúng tôi dự đoán sẽ dẫn đầu trong năm 2022.

TOP 10 XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2022
Top 10 xu hướng thương mại điện tử năm 2022

Social Commerce (Thương mại xã hội)

Social Commerce là việc sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, etc làm phương tiện để quảng bá, bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, đây là hình thức thương mại kết hợp giữa Social Media (Mạng xã hội) và Ecommerce (Thương mại điện tử).

Theo Statista, doanh số Social Commerce toàn cầu ước tính có thể đạt 958 tỷ USD vào năm 2022. Thậm chí, các dự báo từ chuyên gia kinh tế còn cho thấy giá trị của Social Commerce sẽ đạt khoảng 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Conversational Commerce (Thương mại đối thoại)

Conversational commerce (CC) là thương mại điện tử trên nền tảng di động có tích hợp khả năng trao đổi giữa người bán và người mua thông qua các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, Zalo, Viber, etc.

Theo báo cáo từ Decision Lab và Facebook, trong số người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam thì có 53% từ thị trường CC, với Facebook Messenger là kênh CC phổ biến nhất, kế đó là các sàn thương mại điện tử, Instagram Direct và các kênh Livestream.

Mobile Commerce (Thương mại di động)

Mobile Commerce (M-Commerce) là xu hướng sử dụng các thiết bị cầm tay không dây như điện thoại di động và máy tính bảng để thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Theo Adjust, đến cuối năm 2021,xu hướng thương mại điện tử này đã đóng góp đến 54% tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử.

Omnichannel (Bán hàng đa kênh)

Omni-channel là mô hình tiếp cận đa kênh (mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử, etc) để tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng bất kể khách hàng đang ở đâu, lúc nào và sử dụng kênh nào.

Theo Statista, 47% doanh nghiệp thương mại điện tử tin rằng Omnichannel là chiến lược cần thiết cho hoạt động kinh doanh vào năm 2021.

MGM/KOL/KOC

Xu hướng này tiếp tục “lên ngôi”, ảnh hưởng đến thị trường thương mại điện tử:

– MGM (Members get Members): Khách hàng cũ giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mới và ăn chia hoa hồng với doanh nghiệp.

– KOL (Key Online Leaders): Doanh nghiệp sẽ hợp tác với những người có sức ảnh hưởng về một lĩnh vực cụ thể trên mạng xã hội để thúc đẩy bán hàng.

– KOC (Key Opinion Consumers): Khá tương đồng với KOL, nhưng xuất phát là khách hàng và tập trung bán hàng hơn.

Tiktok, Facebook và Youtube là 3 miền đất hứa để vận dụng chiến lược MGM/KOL/KOC, xu hướng thương mại điện tử này có thể mang đến hiệu quả cao với rủi ro thấp nhất. Theo AsiaPac, các MGM/KOL/KOC có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 60%.

Headless Ecommerce

Headless Commerce là kiến trúc thương mại điện tử trong đó frontend được liên kết với backend bằng API, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh và cập nhật thông tin mà không gây ảnh hưởng đến giao diện người dùng hoặc các trang CMS.

Nike đã xây dựng website với Headless Ecommerce từ rất sớm để tối ưu từng phần block trên website, giúp tăng trải nghiệm cá nhân hóa hơn. Thành quả là hiện nay, website của Nike có hơn 60 triệu lượt truy cập/tháng với tỷ trọng mua hàng trực tiếp từ hãng cũng tăng lên đáng kể.

Short Video Commerce (Video thương mại ngắn)

Nhờ sự bùng nổ của mạng xã hội, đặc biệt là loại hình story 24h (Facebook, Instagram) và video Tiktok mà các video thương mại ngắn đã trở nên phổ biến và giúp thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng hơn, đặc biệt là Gen Z.

Theo Statista, đến năm 2022 thì video trực tuyến sẽ chiếm hơn 82% tổng lưu lượng truy cập Internet của người tiêu dùng – cao gấp 15 lần so với năm 2017, trở thành xu hướng thương mại điện tử tiếp tục dẫn đầu trong các năm tiếp theo.

Green Consumerism (Tiêu dùng xanh)

Green Consumerism là hành vi mua sắm các sản phẩm thân thiện với môi trường hoặc ít gây hại nhất đối với môi trường, đồng thời cũng không gây hại hoặc tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo khảo sát tại Anh và Mỹ do GWI thực hiện, 60% người dùng internet sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Buy Now – Pay Later (Mua trước trả sau)

Buy Now – Pay Later là hình thức mua sắm mà trong đó người dùng mua hàng và trả dần trong một khoảng thời gian nhất định. Hiện nay, một số thương hiệu như MAC (Makeup Art Cosmetics) và Narciso Rodriguez đã vận dụng thành công xu hướng này ở Việt Nam.

Theo báo cáo của Research & Markets, thanh toán mua trước trả sau tại Việt Nam đạt 697,1 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến tăng trưởng ổn định với tốc độ là 38,1% trong giai đoạn 2021-2028.

D2C/DTC (Direct To Customer)

DTC là xu hướng thương mại điện tử sử dụng mô hình kinh doanh phân phối hàng hoá hoặc dịch vụ trực tiếp từ doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng, mà không cần đến các đơn vị trung gian.

Một cuộc khảo sát của Barclay cho thấy rằng các nhà sản xuất công nghệ áp dụng chiến lược DTC có khả năng tăng doanh thu 13 tỷ bảng Anh trong 5 năm tới. Trong số những người được khảo sát, hơn 70% tin rằng mô hình trực tiếp đến người tiêu dùng có lợi cho cả nhà sản xuất và khách hàng.

Xem tiếp

others categories

  • Cung cấp các chia sẻ về tác động của quá trình chuyển đổi số trong cách thức hoạt động của các doanh nghiệp về cả ngắn hạn và dài hạn.
  • Chia sẻ về các nền tảng Thương mại điện tử cùng các giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp hiểu thêm về các nền tảng trên thị trường.
  • Các tin tức SECOMM, bao gồm mọi hoạt động, sự kiện ngoài giờ làm việc chính thức thường xuyên được tổ chức để thắt chặt sự gắn kết của các Secommers.
  • Cung cấp kiến thức chuyên môn, giải pháp để triển khai thương mại điện tử hiệu quả, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.