Marketing

Các doanh nghiệp B2B cần gì cho một chiến dịch nội dung trực tuyến hiệu quả?

Chia sẻ bài viết

Sự phát triển của các doanh nghiệp B2B ngày càng bị tác động nhiều hơn bởi chất lượng nội dung trực tuyến. Do có sự khác biệt so với mô hình B2C, các doanh nghiệp B2B có đối tượng khách hàng cụ thể hơn, sản phẩm và quá trình chuyển đổi cũng dài hạn hơn, do đó quy trình lên kế hoạch nội dung cũng phát sinh nhiều điểm khác biệt. Để lên kế hoạch cho một chiến lược nội dung trực tuyến hiệu quả cần có sự hiểu biết thấu đáo hơn về bản chất của mô hình kinh doanh B2B.

1. Một chiến dịch nội dung trực tuyến hiệu quả có tác động mạnh mẽ đến doanh nghiệp B2B

Nội dung có sức ảnh hưởng hơn bạn nghĩ nhiều, và thậm chí còn được xem như linh hồn của thương hiệu. Vì vậy, mục đích của phát triển nội dung là để tạo ra các hệ thống quan điểm riêng cho thương hiệu xuyên suốt các loại hình và kênh khác nhau. Nội dung cũng được thể hiện qua quá trình nhận diện thương hiệu, kể cả diện mạo và tông giọng thương hiệu. Đặc biệt với sự xuất hiện ngày càng phổ biến ngày của mô hình B2B, các chiến lược nội dung cũng dần được chú trọng phát triển hơn khi chúng phát huy hiệu quả và mang lại những kết quả rõ ràng có thể đo lường được.

Nội dung giúp định hướng mục tiêu kinh doanh một cách rõ ràng hơn

Có khá nhiều tranh cãi xuất hiện dẫn đến nhiều hoài nghi về lợi ích thực sự mà nội dung mang đến cho doanh nghiệp. Những mối lo ngại này thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau khi thực hiện nghiên cứu đối tượng khách hàng hoặc xách định mục tiêu phát triển. Một chiến lược nội dung trực tuyến hiệu quả cho B2B là kết quả của một quá trình nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng về mọi khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng và tiềm năng kinh doanh, vv.

content effects business objectives

Nội dung có khả năng định hình các kết quả đầu ra mà doanh nghiệp muốn đạt được

Tất cả các yếu tố kể trên là những bước đi đầu tiên để hình thành một chiến lược nội dung. Khi các dãy kí tự phát huy tác dụng của chúng, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận với các mục tiêu ban đầu để tăng cường các mục tiêu phát triển doanh nghiệp trong tương lai. Nội dung sẽ là khung định hình cho mọi yêu cầu về kinh doanh, kích thích khách hàng hành động và đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà họ mong muốn.

Nội dung tạo ra nền tảng bền vững cho hệ thống SEO

Nói cách khác, SEO sẽ không thể tạo ra kết quả nào nếu nội dung không tồn tại. Với hệ thống nội dung đa dạng và chất lượng được xây dựng trước, các chuyên gia SEO sẽ dễ dàng tối ưu hóa thứ hạng website và độ tin cậy trên các công cụ tìm kiếm với các phương pháp tiếp cận có tính chiến lược hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng mục BLOG trên website để phát triển nền tảng nội dung phong phú hơn, có thể thu hút nhiều người dùng truy cập trang web.

2. Để thực hiện một chiến dịch nội dung online hiệu quả, cần làm gì?

Xác định đối tượng mục tiêu

Doanh nghiệp cần nghiên cứu chính xác, cụ thể về đối tượng mục tiêu để có thể tiến hành chiến lược nội dung trực tuyến hiệu quả trong bước đi tiếp theo. Những đơn vị sản xuất nội dung cũng cần xác định rõ rằng mình đang viết cho ai, viết để làm gì và người xem đang tìm kiếm giá trị gì từ nội dung này?

content strategy for B2B

Đã đến lúc cần hoàn thiện một quy trình nội dung toàn diện và chỉn chu

Trước tiên, hãy tìm hiểu toàn bộ thông tin về doanh nghiệp để xác định đối tượng mục tiêu từ các câu hỏi cơ bản nhất:

Về quy mô công ty:

  • Là doanh nghiệp đa quốc gia, quốc tế hoặc thương hiệu nội địa?
  • Số lượng nhân viên?
  • Hồ sơ năng lực, danh mục dự án đã thực hiện?
  • Lịch sử về khách hàng? Cũng như các đánh giá về doanh nghiệp do khách hàng cung cấp trên website hay các kênh xã hội.
  • Lĩnh vực kinh doanh, và tình trạng kinh doanh?
  • Về đối tượng ra quyết định mua hàng: độ tuổi? Giới tính? Chức vụ?

Các yếu tố khiến khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ:

  • Xác định các điểm mạnh về năng suất, quy trình làm việc, tài chính và các yếu tố liên quan khác.
  • Vấn đề mà khách hàng muốn giải quyết?
  • Điều gì khiến khách hàng hài lòng với sản phẩm/dịch vụ hiện tại?

Quá trình mua hàng:

  • Ai là người đưa ra quyết định mua hàng? Trong trường hợp có hơn 1 người ra quyết định, vai trò cụ thể của từng người là gì?
  • Các mục tiêu cá nhân đằng sau các quyết định mua hàng: KPI đo lường được, năng suất, doanh thu
  • Thời gian mua hàng diễn ra trong bao lâu?

Về người ra quyết định:

  • Thông tin cá nhân: tên, hồ sơ năng lực, động lực nghề nghiệp, đặc điểm nhân khẩu học (giới tính, khu vực sinh sống, sở thích)
  • Email hoặc tài khoản khác trên Linkedin, Facebook, và các kênh xã hội tương tự?
  • Trong số đó, họ thường sử dụng tài khoản nào là chủ yếu?
  • Hàm lượng nội dung nào họ thích đọc hơn? (thông tin chung hay một chủ đề cụ thể)
  • Họ làm việc cố định ở văn phòng hay thường xuyên di chuyển?
  • Làm thế nào để họ chủ động tìm kiếm thông tin mới?

Xác định mục tiêu bán hàng rõ ràng

Đối với một chiến lược nội dung trực tuyến hiệu quả, xác định mục tiêu là một bước quan trọng. Chúng bao gồm cả mục tiêu kinh doanh và mục tiêu nội dung. Cụ thể, mục tiêu kinh doanh có vai trò định hướng cho các mục tiêu chi tiết hơn của doanh nghiệp, bao gồm các tiêu chí về doanh số, thị phần, tăng trưởng, doanh thu và lợi nhuận.

Bên cạnh đó, mục tiêu nội dung là một phần của mục tiêu Marketing, là yếu tố hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu kinh doanh trong việc phát triển tốc độ phân phối sản phẩm/dịch vụ, định vị thương hiệu, tăng giá trị sử dụng sản phẩm và duy trì nền tảng khách hàng trung thành cho thương hiệu.

Các mục tiêu nội dung cụ thể sẽ góp phần tạo ra nền tảng vững chắc cho một chiến lược nội dung trực tuyến hiệu quả dù là các mục tiêu đơn giản và cơ bản nhất. Điển hình, hãy hình dung một số mục tiêu chủ yếu sau:

  • Tăng lưu lượng truy cập cho website
  • Cung cấp thông tin có tính giáo dục
  • Tối đa hóa công cụ SEO và tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm
  • Phối hợp nội dung với các kênh tiếp thị khác trong chiến lược đã đặt ra
  • Tăng nguồn khách hàng trung thành cho doanh nghiệp trong dài hạn

Có một điều cần lưu ý là không thể đồng thời đạt được tất cả các mục tiêu trong cùng một thời điểm. Đó là một tư duy tham lam. Thay vào đó, hãy ưu tiên những mục tiêu quan trọng nhất tùy theo ngắn hạn/dài hạn và phân chia các mục tiêu theo từng giai đoạn tăng trưởng của hoạt động kinh doanh.

Nguyên tắc S.M.A.R.T

Ở bước tiếp theo, các mục tiêu chính ở trên cần được cụ thể hóa hơn dựa trên các yếu tố từ nguyên tắc S.M.A.R.T. Quá trình này sẽ giúp thiết lập các mục tiêu rõ ràng và có tính định hướng cụ thể hơn. Trong đó:

– S đề cập đến “specific” – cụ thể. Hãy bắt đầu từ bộ câu hỏi 6W, đó là:

Who? – Ai?

  • Ai chịu trách nhiệm cho kế hoạch này?
  • Ai là đối tượng mục tiêu?
  • Ai kiểm soát chiến lược nội dung này?

What? – Là gì?

  • Làm gì để hoàn thành kế hoạch? Đâu là giải pháp tốt nhất?
  • Đối tượng tìm kiếm là gì? Trong số đó, đối tượng nào là đối tượng ưu tiên?

When? – Khi nào?

  • Khi nào chiến lược nội dung sẽ được tiến hành?
  • Khi nào chiến lược kết thúc?
  • Khi nào nội dung được đăng tải?

Where? – Ở đâu?

  • Nội dung được phân phối ở các kênh nào?

Why? – Tại sao?

  • Tại sao những loại nội dung này được sử dụng?
  • Tại sao mục tiêu này cần được ưu tiên hoàn thành trước để tạo hiệu quả cho chiến lược nội dung này?

– M đề cập khả năng đo lường – “measurable”, có nghĩa là các mục tiêu cần được định lượng chi tiết, trong đó bao gồm việc thu thập dữ liệu, doanh thu đạt được, hiệu suất bán hàng, sự hài lòng của khách hàng, cũng như khảo sát về trải nghiệm khách hàng.

– A thể hiện tính khả thi (applicable). Cho dù các mục tiêu cụ thể như thế nào, chúng cần phải khả thi và phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. Đôi khi, để hoàn thành các mục tiêu này, đội ngũ nhân sự cần cải thiện, trau dồi kỹ năng hoặc bắt buộc tham gia quy trình đào tạo. Tất cả đều là những yếu tố cần thiết để tiếp cận gần hơn với các mục tiêu được đo lường trước đó. Từ cơ sở này, các nhà tiếp thị sẽ tiến hành ước tính con số phù hợp cho mục tiêu. Ví dụ: nếu doanh thu bán hàng tăng 5% ở tháng trước, hãy đặt mục tiêu tăng thêm 10% hiệu suất bán hàng trong tháng này. Ngược lại, yêu cầu tăng 30% doanh thu dường như không thực tế với năng lực doanh nghiệp. Mặc dù từng ngành nghề khác nhau sẽ có sự khác biệt và đặc thù cụ thể, nhưng các mục tiêu có thể đo lường đòi hỏi một quá trình nghiên cứu tỉ mỉ và cần khả thi hơn so với bối cảnh thị trường và quy mô doanh nghiệp.

– Tiếp theo, R biểu thị “realistic” – thực tế, hay “relevant” – liên quan. Để đặt mục tiêu du học Úc, hãy vẽ ra các mục tiêu phụ trợ như học IELTS, tìm trung tâm tư vấn du học, đăng ký VISA. Tuy nhiên, nếu đặt mục tiêu học tiếng Hàn thì sẽ không liên quan gì đến toàn bộ mục tiêu du học; nó không đóng góp vào kế hoạch du học mà ngược lại còn gây lãng phí thời gian. Đó là một ví dụ trực quan cơ bản để có thể hình dung rõ hơn về các mục tiêu có tính thực tế và có liên quan với mục tiêu định hướng ban đầu.

– Cuối cùng, T nói về thời gian. Yêu cầu về thời gian là điều cần thiết để tiến độ của kế hoạch được thực hiện đúng hạn đồng thời có thể chia nhỏ các mục tiêu để hoàn thành trong các giai đoạn phù hợp. Giới hạn thời gian giúp cho chiến lược nội dung trực tuyến hiệu quả và nhất quán hơn về mọi mặt.

3. Ý tưởng sáng tạo, độc đáo, ấn tượng sẽ được đánh giá cao, nhưng chưa đủ

Ý tưởng mới lạ và sáng tạo là một nhân tố ấn tượng góp phần tạo nên thành công cho chiến lược nội dung. Tuy nhiên, tất cả đều là một điểm cộng thêm, không nhất thiết phải là một yêu cầu bắt buộc. Nói cách khác, ý tưởng sáng tạo là công cụ hỗ trợ giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, nhưng bên cạnh đó cần thêm nhiều yếu tố cần thiết khác có thể trong quá trình phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Trong đó quan trọng hơn là nền tảng kiến thức về Marketing, quá trình phân phối nội dung đến các kênh và đối tượng phù hợp.

creative content

Nội dung sáng tạo có thể tạo ra một bước đột phá nhanh chóng cho các doanh nghiệp, nhưng chưa phải là yếu tố quan trọng nhất

Nhìn chung, sự mới lạ thường có xu hướng thu hút các đối tượng mục tiêu tiềm năng dễ dàng hơn. Dưới đây là một số phương pháp cơ bản có thể kích thích khả năng sáng tạo khi lên ý tưởng cho một chiến lược nội dung trực tuyến hiệu quả.

  • Tổng hợp các chủ đề liên quan thành một danh sách, sau đó chia nhỏ chúng với nhiều ý tưởng cụ thể hơn.
  • Các công cụ tìm kiếm (Google, Bing) cũng khá hữu ích trong việc hỗ trợ tìm kiếm và hình thành ý tưởng, đồng thời cũng hỗ trợ tạo ra nội dung thân thiện với SEO, tiếp cận dễ dàng hơn với đối tượng phù hợp.
  • Hãy thử truy cập các website của đối thủ cạnh tranh hoặc xem xét những phản hồi của khách hàng, bạn có thể tìm ra những đề xuất mới về nội dung mà đối thủ đã không may bỏ lỡ.
  • Xem lại những phần nội dung đã được đăng tải trước đó trên Blog là một điều cần thiết, chú ý đến các nội dung cần phân tích chi tiết hơn. Sau đó hãy dùng nó cho các bài đăng mới để hệ thống nội dung website có tính logic và chặt chẽ hơn. Hệ thống nội dung liền mạch sẽ dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng cụ thể. Bên cạnh đó, một hệ thống nội dung liền mạch cũng sẽ hỗ trợ đắc lực cho hiệu quả SEO.

Các doanh nghiệp B2B cần nhiều hơn một chiến dịch nội dung trực tuyến hiệu quả. Tuy nhiên, nhìn chung một chiến lược tốt vẫn sẽ tạo ra nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp, từ việc cải thiện độ phổ biến của website đến tăng doanh thu bán hàng.

SECOMM, với nền tảng kiến thức chuyên sâu, luôn luôn tìm kiếm và thực hiện các giải pháp toàn diện trong cả cấu trúc website lẫn hệ thống nội dung cho các đối tác trong quá trình thực hiện dự án. Với đội ngũ nhân viên được đào tạo bày bản, chúng tôi thấu hiểu một chiến dịch nội dung trực tuyến hiệu quả và chất lượng sẽ tác động mạnh mẽ đến các thương hiệu như thế nào. Chúng tôi hy vọng sẽ là cầu nối truyền tải các giá trị mới từ các nền tảng cũ và xây dựng các ý tưởng mới hoàn thiện hơn từ những nền tảng thông tin sẵn có.

Bài viết khác

chiến dịch nội dung

Các doanh nghiệp B2B cần gì cho một chiến dịch nội dung trực tuyến hiệu quả?