Thương mại điện tử

Điểm qua những nền tảng công nghệ phù hợp với sự phát triển của các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Chia sẻ bài viết

Tại Việt Nam, ngành thương mại điện tử trong những năm gần đây trở thành một chủ đề sôi động hơn bao giờ hết với thành tích đáng kể về tăng trưởng đồng thời cũng nhận được sự quan tâm đầu tư từ các ông lớn thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Trong khi đó, những thách thức đáng kể cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng dần phát sinh trong lĩnh vực này. Do đó, giải pháp cụ thể nhất cần ưu tiên hiện nay chính là việc sử dụng nền tảng công nghệ phù hợp cho website, đây sẽ là một trong những chìa khóa giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của kênh bán hàng, mang lại lợi thế cho doanh nghiệp và hiệu ứng tích cực trong phát triển thương hiệu.

1. Quá trình phát triển của thương mại điện tử Việt Nam

Bàn về nguồn gốc hình thành thương mại điện tử tại Việt Nam, trước tiên, cần xem xét quá trình phát triển của một hệ thống website chung. Trước đây, các trang web ra đời chủ yếu với mục đích hiển thị thông tin trên Internet để khán giả có thể truy cập dễ dàng. Dần dần, website đã trở thành một công cụ nặng ký trong việc tạo ra bản sắc thương hiệu, nâng cao độ tin cậy và hỗ trợ các doanh nghiệp có thể nhận phản hồi từ khách hàng chỉ với một cú click chuột.

ecommerce process

Ngành thương mại điện tử đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài

Theo thời gian, các doanh nghiệp muốn tăng thêm hiệu suất bằng cách bán sản phẩm trên website trong khi tiết kiệm chi phí cửa hàng và cơ sở vật chất. Mặt khác, khách hàng cũng có nhu cầu mua sản phẩm nhanh hơn mà không cần trực tiếp đến cửa hàng. Đó là lý do dẫn đến sự ra đời của thương mại điện tử.

Ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp tiếp cận thị trường dễ dàng hơn đồng thời tăng cơ hội tối đa hóa trải nghiệm người dùng. Tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử chỉ mới phát triển trong những năm gần đây nhưng đã tạo ra bước đột phá với các thương hiệu nổi bật như Shopee, Tiki và Lazada.

2. Nền tảng thương mại điện tử phù hợp với sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam

Magento

Magento sở hữu nhiều tính năng tuyệt vời, tạo ra tính linh hoạt và khả năng đáp ứng cao, phù hợp với mọi quy mô của các trang web thương mại điện tử. Tuy nhiên, Magento không hề dễ sử dụng đối với những người mới bắt đầu. Thay vào đó, nền tảng này cung cấp một loạt các tính năng đáp ứng được hầu hết các yêu  cầu của cộng đồng người dùng.

Thế mạnh:

  • Khả năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và bảo mật.
  • Sở hữu một loạt các tính năng hỗ trợ đăng bán và quản lý sản phẩm.
  • Hỗ trợ nhiều đơn vị tiền tệ và cổng ngôn ngữ khác nhau.
  • Khả năng tích hợp hầu hết các cổng thanh toán.
  • Thân thiện với SEO.

Điểm yếu:

  • Chỉ phù hợp với người dùng đã có những hiểu biết cơ bản về code và hệ thống web.
  • Yêu cầu trả phí cho các tính năng mở rộng.

Woocommerce

Woocommerce không phải là một nền tảng độc lập có khả năng xây dựng hoàn toàn một trang web thương mại điện tử. Đây là một loại plugin chạy trên WordPress. Nói cách khác, Woocommerce sẽ tối ưu hóa các chức năng thương mại điện tử cho một website đang vận hành trên nền tảng WordPress. Do đó, doanh nghiệp có thể bắt đầu kế hoạch phát triển kinh doanh trực tuyến theo hướng tiếp cận dễ hơn và nhanh hơn.

Hoàn toàn khác với Magento, Woocommerce được lập trình theo hướng dễ sử dụng và đặc biệt phù hợp cho những người mới bắt đầu thiết kế website. Thêm vào đó, nền tảng này cũng sở hữu đầy đủ các tiện ích mở rộng có thể xử lý hầu hết các chức năng cơ bản từ quản lý sản phẩm đến phương thức thanh toán có thể biến đổi một trang web đơn thuần thành hệ thống thương mại điện tử chất lượng cao tại Việt Nam.

Ưu điểm:

  • Không cần trả phí khi sử dụng.
  • Dễ mở rộng tính năng và tùy chỉnh các cửa hàng.
  • Được hỗ trợ nhanh chóng và dễ dàng từ cộng đồng người dùng rộng rãi khi có vấn đề xảy ra.

Nhược điểm:

  • Các tính năng nâng cao thường yêu cầu tích hợp thêm các công cụ mở rộng.
  • Công cụ mở rộng có khả năng cần thêm một số các tiện ích phụ trợ khac để hoạt động hiệu quả.

Shopify

Nhận được đánh giá khá cao từ người dùng, Shopify sở hữu nhiều chức năng hữu ích như khả năng tích hợp SEO, hỗ trợ hệ thống web hoặc các tính năng tùy chỉnh hoàn hảo. Nền tảng này cũng cung cấp hệ thống dịch vụ dựa trên mô hình SaaS từ một trung tâm điều khiển chính.

Ưu điểm:

  • Sở hữu một số lượng theme đáng kể có thể được lựa chọn tùy thuộc vào từng danh mục khác nhau.
  • Khả năng hỗ trợ người dùng 24/7.
  • Tích hợp quảng cáo và cổng thanh toán qua Visa, Mastercard và các cổng thanh toán khác.

Nhược điểm:

  • Cần trả phí khi sử dụng nền tảng này.
  • Yêu cầu sử dụng các URL có sẵn.
  • Chưa hỗ trợ các cổng thanh toán trong nước
  • Chưa hỗ trợ tiếng Việt. (Các doanh nghiệp cần cân nhắc về yếu tố này nếu có mục tiêu phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam).

Haravan

Haravan là một nền tảng công nghệ mở cung cấp công cụ tạo trang web dễ dàng, tiện lợi với các tính năng tương tự như Shopify và WordPress. Nền tảng này có nhiều lợi thế về tính tiện lợi và nhanh chóng, đặc biệt cung cấp công cụ quản lý bán hàng đa kênh trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee và Tiki.

Ưu điểm:

  • Cho phép người dùng mở rộng nhiều tính năng
  • Chi phí hợp lý
  • Hỗ trợ tiếng Việt

Nhược điểm:

  • Yêu cầu trả phí khi sử dụng một số tiện ích mở rộng
  • Hoạt động như một nền tảng nội địa nên phù hợp cho các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam

3. Thiết kế website chính là chìa khóa cho sự khởi đầu hoàn hảo của thương mại điện tử Việt Nam

Hệ thống website là điều kiện tiên quyết cần được duy trì, cập nhật liên tục vì đây là giao diện duy nhất có thể kết nối các doanh nghiệp và khách hàng. Để có thể vận hành doanh nghiệp thương mại điện tử một cách trơn tru, ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, hệ thống website đóng vai trò quan trọng đối với thành công và cả thất bại của một doanh nghiệp thương mại điện tử. Công đoạn thiết kế website thường được thực hiện bởi nhóm UI/UX, những người chịu trách nhiệm cho cả trải nghiệm về mặt hình ảnh và trải nghiệm người dùng trên các trang web.

web design

Thiết kế web là yếu tố quan trọng nhất góp phần vào thành công của thương mại điện tử

Với kinh nghiệm chuyên môn về phát triển website thương mại điện tử, các nhà phát triển website tại SECOMM có thể sử dụng hầu hết các nền tảng công nghệ mới nhất để đáp ứng các nhu cầu của đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam. Chúng tôi luôn đánh giá cao về tiến độ công việc và ưu tiên cung cấp các giải pháp toàn diện nhất cho doanh nghiệp. Nhanh chóng, kịp thời và chất lượng đều là những kim chỉ nam mà chúng tôi luôn hướng tới trong quá trình hoạt động.